. Mùa cá ngạnh Phú Yên

Mùa cá ngạnh Phú Yên


Cá ngạnh, đây là một loại các da trơn. Cá ngạnh hay còn gọi là cá chốt, có nhiều ở miền Trung và Tây Nam Bộ (Miền Tây Nam Bộ gọi là cá Chốt) , người ta có dễ dàng tìm thấy cá ngạnh ở các sông, kênh rạch. Cá ngạnh có ba ngạnh bén đâm đau nhức như ong chích. Cá ngạnh có thể nấu thành rất nhiều
 món ăn ngon như kho tộ, kho sả ớt, nấu canh chua, muối chiên hoặc chiên tươi, làm mắm.


Cá ngạnh đầu mua ở Phú Yên (Ảnh: sưu tầm)

Mùa sinh sản của cá ngạnh là vào đầu mùa mưa ở Miền Trung vào tháng 8 tháng 9 âm lịch. Sau mấy tháng hè gay gắt oi nồng với những con gió Lào rát cả da mặt, những đám ruộng khô được người dân cày phơi đất để chuẩn bị cho vụ lúa thu đông.

Cày phơi đất (Ảnh: Khánh Dương)

Không biết từ đâu và từ khi nào, bà con vùng Xã An Hòa - Huyện Tuy An - Tỉnh Phú Yên cứ đến tầm tháng 7 âm lịch, nhìn lên bầu trời là biết trời chuẩn bị mưa cơn mưa đầu tiên, báo hiệu một mùa mưa sắp đến, bà con ai cũng vọi vã, người vát cày, lùa bò, gánh lúa giống ra đồng để chuẩn bị gieo hạt, tuy nhiên việc giao hạt đó con trông chờ vào trời, nếu không mưa trong 1 tuần xem như mất trắng.

Cánh đồng lúa sau 15 ngày

 Không phụ lòng bà con, nhưng cơn mưa đầu mùa đã đến, lúa đã nảy mầm. Lúa cao tầm 5-10 cm, những trận mưa lớn, nước mưa đầu mùa đục ngầu từ các khe núi, suối đỏ ra những cánh đồng lúa rồi xuống đầm Ô Loan, cá ngạnh biết trước đã đợi sẵn cứ thế theo ngược dòng nước vào các ruộng lúa để đẻ trứng.
Cánh đồng lúa mùa nước lên 

Tranh thủ những ngày mưa, người dân quê người đem lưới giăng ở những nơi có nguồn nước rút, người đắp bờ dùng lợi thế chèn những tấm đăng cứ thế cá theo dòng nước lên và chui vào rổ. Cá mới bắt lên, đem về chà sạch hết chất nhờn bằng muối hoặc tro bếp, cắt ngạnh và làm sạch rồi nấu món gì cũng ngon: nấu canh chua, kho sả, kho keo với nghệ hoặc gừng tươi. Nếu đủ đầy gia vị hơn thì có thể nấu lẩu, nướng, một số nơi còn phơi khô, làm mắm.

Món cá ngạnh nấu canh chua (Ảnh: Khánh Dương)

Với món canh chua cá ngạnh nấu với lá me non và nêm bông giờ thì y bài. Vị chua cay vừa khử mùi tanh của cá, vừa kích thích vị giác nên khi ăn món này với cơm, bún hoặc lai rai cùng bầu bạn đều rất ngon. Đối với kho sả ớt hoặc kho gừng thì cần phải có củ sả, củ gừng tươi xắt, giã nhỏ rồi ướp với các loại gia vị, cũng cần phải có ớt cho nồi cá cay cay át mùi tanh.

Tô canh chua cá ngạnh ngon tuyệt vời (Ảnh: Khánh Dương)
 

Đăng nhận xét

Tin liên quan