. Canh chua cá Ngạnh nấu vơi lá me non nêm bông giờ, đến Phú Yên mà không ăn hết nửa cuộc đời

Canh chua cá Ngạnh nấu vơi lá me non nêm bông giờ, đến Phú Yên mà không ăn hết nửa cuộc đời

Canh chua cá ngạnh với vị ngọt thanh của lá me non, thơm cùng bông giờ với từng miếng thịt béo từ cá ngạnh, giúp ngon miệng trong mỗi bữa ăn. Món ăn được xem là đặc sản nổi tiếng của vùng đất xứ nẫu: Xã An Hòa - Huyện Tuy An - Tỉnh Phú Yên.


>>> Xem thêm: Bông giờ, loại hoa chứa đựng tinh túy hồn quê người nông thôn Phú Yên

Nguyên liệu chính nấu món canh chua cá Ngạnh, lá me non với bông giờ (Ảnh: Khánh Dương)

Đặc sản Phú yên không chỉ có món bánh tráng cuốn thị heo mà còn nổi tiếng với món canh chua cá ngạnh. Món canh này thường được nấu kèm với lá me non và nêm bông giờ sau khi canh vừa chín. Trong đó, lá me non được người dân hái ở những cây me đầu mùa mưa xanh mướt. Dù được nấu bằng cách nào thì cũng cần đến nguyên liệu chính là cá ngạnh, thêm xả, ớt xanh và đặc biệt là bông giờ. Canh chua cá ngạnh với vị ngọt thanh của lá me non cùng miếng thịt béo từ cá chốt, giúp thực khách ngon miệng trong mỗi bữa ăn. Nếu Quý khách có dịp du lịch về Phú Yên vào tháng 8 đến tháng 10 hàng năm, Quý khách đừng quên tìm và thưởng thức món canh chua hấp dẫn này.

Tô canh chua cá ngạnh nêm bông giờ (Ảnh: Khánh Dương)

Nguyên liệu để nấu món canh chua cá ngạnh khá đơn giản và dễ tìm. Chỉ cần một ít cá ngạnh, lá me non, xả, bông giờ hoặc hành lá, và ít ớt trái là có thể chế biến được món canh này. Nói về cá ngạnh, đây là một loại các da trơn. Cá chốt có nhiều ở miền Trung và Tây Nam Bộ (Miền Tây Nam Bộ gọi là cá Chốt) , người ta có dễ dàng tìm thấy cá ngạnh ở các sông, kênh rạch. Cá ngạnh có ba ngạnh bén đâm đau nhức như ong chích. Cá ngạnh có thể nấu thành rất nhiều món ăn ngon như kho tộ, kho sả ớt, nấu canh chua, muối chiên hoặc chiên tươi, làm mắm… Tuy nhiên, ngon nhất vẫn là dùng cá ngạnh để nấu canh chua. Cá ngạnh tuy nhỏ con, ít thịt nhưng bù lại thịt ngon, xương mềm, vào mùa sinh sản thì bụng đầy ắp trứng ngọt bùi. Món canh chua cá ngạnh có ngon được hay không phụ thuộc nhiều vào việc chọn lá me non. Lá me được chọn nấu canh chua cá ngạnh không được non quá cũng không được già quá, lá phải xanh và không bị sâu.

Bữa cơm gia đình với món canh chua cá ngạnh, lá me non, bông giờ

Quý khách đi du lịch miền Trung có hành trình về Phú Yên nhớ dừng chân để nếm thử mùi vị canh chua cá ngạnh – đặc sản vùng đất Xã An Hòa Hải- Huyện Tuy An - Tỉnh Phú Yên. Tô canh chua cá ngạnh nóng hổi được múc nhanh tay, khói bay nghi ngút làm ấm không gian trong bữa cơm. Húp từng muỗng canh chua thơm ngon, mùi me non hơi ngái, nước chua dịu, gắp con cá ngạnh ngọt thịt cộng thêm mùi bông giờ đưa đẩy, vị cay nống của ớt, sự cộng hưởng tuyệt vời hứa hẹn để lại nhiều dư vị khó quên. Món canh chua cá ngạnh lá me không chỉ có mặt trong các bữa ăn gia đình mà còn xuất hiện trong các quán ăn, nhà hàng ở Phú Yên. Quý khách đến đây có thể tìm cho mình một “địa chỉ” phù hợp để thưởng thức món ăn này, còn không cứ liên hệ cho tôi, tôi sãn sàng nấu cho Quý khách một bữa ăn miễn phí để thể hiện lòng hiếu khách của người con đất Phú


+ Vidieo nấu món canh chua cá ngạnh (Thực hiện: Nguyễn Khánh Dương)





Nguyễn Khánh Dương

2 Nhận xét

Tin liên quan