. Kỹ thuật Slow Pitch jigging và Slow Pitch jigging là gì?

Kỹ thuật Slow Pitch jigging và Slow Pitch jigging là gì?


Kỹ thuật Slow Pitch jigging và Slow Pitch jigging là gì?


Slow Pitch jigging là kiểu câu Jig mang tính nghệ thuật và đang được phổ biến khắp Nhật Bản, chính nhờ kĩ thuật câu mới này đã giúp môn Jig được nâng lên một tầm mới trong nghệ thuật câu cá của Nhật. Hầu hết những khái niệm và kĩ thuật về môn Jig tôi đều học thông qua hướng dẫn của ông Norihiro Sato. Ông ấy có thể được xem là người thầy của môn câu Jig.

Nếu các bạn đã biết về môn Jig trước đây, chắc hẳn rằng các bạn luôn nghĩ “Jigging thì rất khó”. Jigging thường phải sử dụng nhiều cơ bắp, nhưng điều kì lạ là những người bắt đầu chơi jigging thì họ gần như đam mê và không thể nào dứt ra được.

Khi các bạn xem video clip bên dưới thì jigging trông rất khác với những kiểu câu trước đây. Clip thì hoàn toàn bằng tiếng Nhật, nhưng các bạn có thể xem bằng hình ảnh và tôi sẽ cố gắng chia sẻ những nguyên tắc và kĩ thuật trong bài viết của mình.

Video:
  

Nếu vẫn sử dụng cách cũ thì liệu các bạn có thể biết được “Làm thế nào để một con cá có thể cắn mồi Jig giống như vậy?”

1/ Kỹ thuật Slow-Pitch Jigging có hiệu quả không?
- Nó hiệu quả với nhiều loại cá khác nhau (từ những con cá săn mồi đầy tốc độ, cho đến những con cá nằm sâu dưới đáy)
- Nó hiệu quả với cả “tính khí” khác nhau của từng loại cá (những con cá đang khát mồi hay những con cá đang trở nên “lười biếng” với những con mồi trước mặt)
- Nó hiệu quả với nhiều địa hình biển khác nhau
- Và cuối cùng, cũng là quan trọng hơn cả đó là nó bắt được nhiều cá hơn.
Khi những con cá đang khát mồi thì với kiểu câu nào cũng đem lại hiệu quả cao, nhưng nếu cá trở nên yên tĩnh suốt cả ngày thì như thế nào? Thực tế là khi đi câu, chúng ta luôn đối mặt với tình trạng đó có khi 1 lần/ ngày, có khi 2 lần / ngày mà mỗi lần có khi kéo dài từ 2-3 tiếng. Nếu bạn không muốn chỉ đi ra biển dạo khắp nơi cả ngày rồi trở về tay trắng thì các bạn cần phải làm một điều gì đó khác đi. Câu hỏi đặt ra “làm thế nào chúng ta biết thời điểm nào thì cá đang muốn “tấn công”? và “SLOW – PITCH” JIGGING sẽ giải đáp được điều đó.

2/ Kỹ thuật Slow-Pitch Jigging làm như thế nào?
Cá săn mồi luôn tìm kiếm những mục tiêu dễ tấn công nhất. Phương châm của chúng là “càng dễ thì càng tốt”. Nó gần như là một bản năng.
Những con cá bị thương hoặc trong tình trạng sắp chết thì thường có những chuyển động lờ đờ, không tự chủ và xuôi theo dòng nước. Nó thường cố lao lên mặt nước một chút rồi lại dừng lại, sau đó thì lại chìm xuống dòng nước. Trong thế giới đại dương thì một sự lao xuống luôn là dấu hiệu của sự yếu đuối hoặc là không thể bơi tiếp tục hay là lẫn trốn kẻ thù.
Đây là những điều mà kĩ thuật SLOW – PITCH JIGGING muốn truyền tải, làm mọi cách để “lừa” cá tấn công. SLOW – PITCH JIGGING không có nghĩa là quay máy chậm lại. Nó đơn giản chỉ là một chuỗi liên tục của việc quay máy, dừng lại sau mỗi lần pitch. Cơ bản là một lần pitch trên một giây. Tiến độ của việc đó thì thường làm rất chậm so với kiểu Jig truyền thống.
a- Trong thời điểm bạn quay máy cho mỗi lần pitch, cần sẽ luôn tạo ra một đường cong rất đẹp, đồng thời độ đàn hồi của cần sẽ sẽ khiền cho mồi jig đi lên. Trong video hướng dẫn, các bạn có thể thấy rằng: 1 lần pitch có thể là 1 vòng quay của máy hoặc ½ vòng hoặc ¼ vòng. Các bạn cũng có thể giật đầu cần lên một tí, nhưng nếu không làm bước này cũng không vấn đề gì.
b- Sau khi pitch, bạn dừng lại và giữ cần hơi hướng lên, lúc này cần sẽ đàn hồi lại vị trí ban đầu, toàn bộ lực cần lúc này được giải phóng khiến cho mồi Jig bên dưới di chuyển tự do sang phía đối diện. Sự cân bằng của mồi Jig sẽ dịch chuyển sang hướng khác theo phương thẳng đứng như một bản năng. Khi mồi Jig di chuyển như vậy cũng là lúc mà những con cá bắt đầu tấn công.

c- Bạn hơi hạ cần xuống quay máy một chút hoặc không quay gì cả. Nếu bạn quay máy xuống nửa vòng hoặc quay lên nửa vòng thì khi đó mồi Jig sẽ hơi nhảy lên một chút. Nếu bạn không quay gì cả thì lúc này Jig sẽ rơi tự do tùy thuộc vào action khác nhau của mỗi con Jig. Và đây cũng là một trong những thời điểm phổ biến mà cá bắt đầu ăn mồi.
d- Ngay khi bạn cảm thấy mồi Jig trở nên nặng hơn và đầu cần cong lại. Hãy ngay lập tức quay máy và kéo cần lên, rồi lặp lại các bước pitch liên tục. Đó là lúc mà bạn cảm nhận được cá đã cắn câu. Lúc này tự bản thân mỗi người chúng ta sẽ có những làm những action khác nhau để có thể kéo được cá lên bờ.
Chúng ta không bao giờ biết được phản ứng của những con cá khi thấy mồi Jig của chúng ta. SLOW PITCH JIGGING đơn giản chỉ muốn truyền tải rằng “khi jig di chuyển, jig rơi xuống cũng là lúc cá tấn công”. Thêm nửa là có những khoảnh khắc mà Jig rơi tự do bằng action của chính nó, chúng ta không cần có bất kỳ tác động nào hết. SLOW PITCH JIGGING muốn có thật nhiều những khoảnh khắc như vậy. Chúng ta chỉ làm rất ít và đơn giản nhưng lại đạt hiệu quả cao.
Kiểu câu này thực sự đem lại hiệu quả cao với hầu hết các loại cá: cá Mú, cá Ngừ, cá Cam và một số loại cá khác.

3/ Yếu tố quan trọng nhất trong SLOW-PITCH JIGGING
Yếu tố đó chính là luôn ở vị trí mà có phương thẳng đứng với mồi Jig. Toàn bộ việc chúng ta cần làm là neo thuyền để phục vụ cho mục đích đó. Một khi chúng ta không thể đứng theo phương thẳng đứng thì chắc chắn SLOW PITCH JIGGING sẽ không có hiệu quả.
Hầu hết niềm vui trong môn SLOW PITCH JIGGING đó chính là bạn có rất nhiều “chiến thuật” để lựa chọn. SLOW PITCH chỉ dạy bạn về chuyển động của mồi Jig, nhưng bạn sẽ có thể thay đổi một vài thứ khi nó không đem lại hiệu quả. Bạn có rất nhiều lựa chọn: có thể thay đổi cần, máy, loại hoặc cân nặng của Jig, dây, dây leader, khoen, lưỡi, cách bạn quay máy và cách bạn kéo cần. Sự kết hợp các yếu tố lại với nhau thì luôn không có giới hạn và nó cũng thực sự không quá phức tạp. Các nguyên tắc trong SLOW-PITCH JIGGING thì cực kỳ đơn giản

Đăng nhận xét

Tin liên quan